Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Giảm Thiểu Chi Phí Bằng Công Nghệ


giamthieuchiphibangcongnghe - Upanh.com Những nhà đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp cho rằng việc hoạch định đầu tư vào công nghệ thông tin (CNTT) đã có nhiều thay đổi đáng kể. Hầu hết các dự án về CNTT được tài trợ vốn hiện nay đều tập trung vào vấn đề cắt giảm chi phí và giảm áp lực công tác cho các giám đốc công nghệ (CIO), thay vì ưu tiên cho các khoản đầu tư vào việc phát triển phần mềm và hỗ trợ cơ sở hạ tầng như vài năm trước.
Nhiều nhà đầu tư cho biết đã sẵn sàng hậu thuẫn cho các dự án được thiết lập để theo dõi nguồn lực CNTT, lưu trữ trong điện toán đám mây, phát triển công nghệ ảo hóa và quản lý các thiết bị di động. Bốn dự án mới trong lĩnh vực CNTT được đề cập sau đây có thể giúp các doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí và có thể ứng phó tốt với các mối rủi ro tiềm ẩn.
  • Apptio: Quản lý nguồn lực CNTT trong môi trường đám mây
  • Tên dịch vụ: Quản lý tài nguyên CNTT (TBM)
  • Chi phí đầu tư: 100.000 đô la Mỹ/năm, tùy thuộc vào số lượng người sử dụng và các mô-đun được triển khai.
  • Nhà đầu tư: Andreessen Horowitz, Cisco Systems, Greylock Partners, MadronaVenture Group và Shasta Ventures.
Theo Sunny Gupta – Chủ tịch, CEO và là người đồng sáng lập ra Apptio – các giám đốc CNTT (CIO) và những nhà quản lý CNTT dù có cố gắng để quản lý tốt nguồn lực CNTT họ vẫn chưa tìm ra được giải pháp thích hợp và thực sự hữu ích để đo lường chi phí, chất lượng dịch vụ và giá trị thực tế của các sản phẩm CNTT.
Phần mềm dịch vụ quản lý (SaaS) CNTT của Apptio hứa hẹn sẽ cung cấp cho đội ngũ kỹ sư CNTT và CEO một cái nhìn bao quát về tất cả các khoản mục đầu tư CNTT và chi phí liên quan, từ tác động tài chính của máy trạm cho đến cơ sở hạ tầng và dịch vụ ứng dụng. Với TBM, người được ủy quyền truy cập có thể nhập dữ liệu, truy xuất báo cáo, xem dữ liệu thông qua biểu đồ tùy chỉnh, hoặc gửi cảnh báo dựa trên ngưỡng xác định trước – chẳng hạn như định mức lưu trữ của từng người sử dụng. Ngoài ra, bộ phận CNTT cũng có thể tạo ra một "bảng kiểm kê" cho từng phòng ban cụ thể trong công ty để qua đó có thể đánh giá chính xác khả năng sử dụng tài nguyên CNTT của từng người sử dụng. Điều này là rất quan trọng cho việc dự báo và cân đối ngân sách hoặc hạch toán chi phí tái đầu tư một cách chính xác.
Khi một doanh nghiệp sử dụng TBM của Apptio, CEO dễ dàng nhận ra rằng các nhân viên đang sử dụng 10 ứng dụng để thực hiện cùng một chức năng tương tự. Bằng cách tiêu chuẩn hóa các ứng dụng đó thành một ứng dụng duy nhất, doanh nghiệp có thể giảm được một khoản chi phí đáng kể. Hơn nữa, TBM còn cung cấp các bảng phân tích đối lưu về những ưu - khuyết điểm của các dự án đầu tư cốt yếu, như quyết định chuyển từ trung tâm lưu trữ dữ liệu đến môi trường đám mây hoặc gia tăng sử dụng hệ thống họp từ xa TelePresence.
Hãng Starbucks, sau một thời gian ngắn sử dụng TBM, đã phát hiện ra rằng việc thay thế máy tính để bàn bằng máy tính xách tay đã thực sự giúp cho Starbucks cắt giảm chi phí hữu hiệu hơn so với dự tính ban đầu.
Mark Gibbs, Giám đốc điều hành của Gibbs Universal Industries – một công ty tư vấn ở Ventura, California, nói rằng: "Việc quản lý các trung tâm dữ liệu ngày càng phức tạp, trong khi TBM lại giúp chúng tôi quản lý nguồn tài nguyên CNTT của mình có hiệu quả hơn nhiều". Tuy nhiên, ông Gibbs cảnh báo rằng các kỹ sư CNTT nên kiểm tra xem dữ liệu đầu vào, đầu ra ở các hệ thống lưu trữ có tương thích tốt với các công cụ mà phần mềm này hỗ trợ hay không và cần phải xác minh tính chính xác và kịp thời của những luồng thông tin đó.
  • Backupify: Dịch vụ sao lưu các ứng dụng web trong đám mây
  • Tên dịch vụ: Backupify Pro 500
  • Chi phí đầu tư: 19,99 đô la Mỹ/tháng cho 10 người sử dụng, 3 đô la Mỹ/ tháng/người sử dụng phụ trội. Chi phí này đã bao gồm một mô-đun cho phép sao lưu các tập tin đa truyền thông và sao lưu tên miền trong Google Apps
  • Nhà đầu tư: Avalon Ventures, First Round Capital, General Catalyst, Lowercase Capital, Betaworks và một số nhà đầu tư cá nhân.
Khi yêu cầu dữ liệu cần phải được bảo mật và có khả năng khôi phục càng cao, các kỹ sư CNTT ngày càng phải đối mặt với việc phải kiểm soát tất cả các dữ liệu mà nhân viên công ty tạo ra trong các ứng dụng web như e-mail, các trang mạng xã hội, các tài liệu chia sẻ và những công cụ cộng tác.
Lauren Whitehouse, nhà phân tích của Enterprise Strategy Group, đã ví von đó chính là gót chân Achilles của hầu hết các doanh nghiệp trong thời đại của các ứng dụng được phát triển bởi bên thứ ba và việc lưu trữ thông tin trong "đám mây". Bà nói: "Khi bộ phận CNTT sở hữu và vận hành các ứng dụng, họ phải bảo đảm được rằng các ứng dụng và dữ liệu đã sẵn sàng, bao gồm cả các công cụ sao lưu, phục hồi và các công nghệ khác cao hơn. Khi có ngày càng nhiều doanh nghiệp mua các phần mềm ứng dụng, vấn đề thời gian chết và khả năng thất thoát dữ liệu lại trở nên đặc biệt nghiêm trọng hơn bao giờ hết, khi nhiều nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến không hề có các thỏa thuận về mức độ sử dụng dịch vụ cần thiết".
Bà Whitehouse xem Backupify SaaS như "một chính sách bảo hiểm" bởi nó cho phép sao lưu dữ liệu từ Basecamp, Facebook, Gmail, Google Docs, Twitter và các ứng dụng trực tuyến khác cho đến cả mạng lưới lưu trữ đám mây S3 của Amazon. Bằng cách tập trung dữ liệu người sử dụng vào môi trường của Amazon, nhà quản lý CNTT có thể áp dụng các chính sách an ninh và chống trùng lắp thông tin sao cho phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp mình mà không cần phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng lưu trữ riêng biệt.
Backupify là một dịch vụ hấp dẫn cho các công ty phải thường xuyên lưu trữ dữ liệu, chẳng hạn như những dịch vụ tài chính và y tế, vì nó cho phép người sử dụng tận dụng được những lợi ích của phương tiện truyền thông và những ứng dụng trên web mà không hề gặp bất cứ rủi ro nào.
  • Klomptek: Phần mềm quản lý thiết bị di động
  • Tên dịch vụ: Theo dõi và bảo vệ (T&P)
  • Chi phí đầu tư: Miễn phí bản ứng dụng tải về. Các gói trả trước: 5,99 đô la Mỹ/10 lệnh và 19,99 đô la/45 lệnh, tùy thuộc vào khu vực địa lý.
  • Nhà đầu tư: Người sáng lập
Vấn đề theo dõi và bảo vệ các thiết bị di động bị mất hoặc bị đánh cắp trong doanh nghiệp đã tạo ra không ít khó khăn cho các kỹ sư CNTT, nhất là khi điện thoại thông minh hay máy tính bảng có thể truy cập vào dữ liệu của công ty và khả năng xác định được vị trí của chúng để khóa hay xóa các dữ liệu trên đó lại không dễ chút nào.
Klomptek phát triển phần mềm T&P để gia tăng bảo mật cho thiết bị di động và các dữ liệu lưu trữ trong đó. Người sáng lập và giám đốc điều hành của Klomptek, ông Robert Harmsen, cho biết: "Đây là một dịch vụ trực tuyến có thể được quản lý trực tiếp bởi CIO và cả cá nhân người sử dụng. Khi một thiết bị được đăng ký với T&P, bộ phận CNTT hoặc người sử dụng có thể dùng một trang web cá nhân an toàn để thực hiện các bước kiểm soát và xác định vị trí của thiết bị nếu nó bị mất hoặc bị đánh cắp. Từ trang web đó, người sử dụng có thể gửi tin nhắn SMS để đưa ra các lệnh khóa một điện thoại, sử dụng GPS (nếu có) để xác định vị trí hoặc thực hiện cuộc gọi đến máy thuê bao bị mất và khuếch xung micro để có thể nghe thấy những gì đang xảy ra xung quanh thiết bị, chẳng hạn như những âm thanh ở một ga xe lửa hoặc tiếng trẻ em chơi đùa trong công viên".
Các tùy chọn khác của T&P bao gồm: gửi một tin nhắn vào điện thoại để thông báo thiết bị đã được tìm thấy, truy cập vào nhật ký của điện thoại (bao gồm cả số đã gọi và dữ liệu được gửi), kích hoạt camera của điện thoại từ xa để người sử dụng có thể nhận biết vị trí của thiết bị hoặc hình ảnh của kẻ trộm. Ngoài ra, T&P còn cho phép khóa một thiết bị từ xa dựa vào các thông số và dữ liệu tham chiếu đã được thiết lập trước.
Harmsen nói T&P khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh ở chỗ nó sử dụng lớp lưu chuyển tin nhắn SMS đã được mã hóa để thực hiện tất cả những chức năng. T&P có thể tương tác tốt với tất cả nền tảng của điện thoại, ngay cả khi nó đã được tắt, thẻ SIM đã được gỡ bỏ hoặc pin yếu.
  • Delphix: Phần mềm ảo hóa cơ sở dữ liệu
  • Tên dịch vụ: Delphix Server
  • Chi phí đầu tư: 2.000 đô la/tháng cho một số thuê bao hằng năm
  • Nhà đầu tư: Greylock Partners và Lightspeed Venture Partners.
Không kể đến cấu trúc hạ tầng cho trung tâm dữ liệu, việc nhân bản cơ sở dữ liệu gần như là phần việc đã khiến các kỹ sư CNTT phải tốn rất nhiều công sức thực hiện trong suốt thời gian qua. Họ đã phải kiểm tra và phát triển, tiến hành lưu trữ, cắt cử nhân viên hỗ trợ, sao lưu cơ sở dữ liệu một cách thường xuyên và chuyển dữ liệu qua lại từ máy chủ và các tài nguyên lưu trữ nội bộ ngay sau khi sao chép. Hơn nữa, việc dữ liệu sẽ trở nên cũ ngay sau khi được nhân bản cũng tạo thêm nhiều khó khăn cho bộ phận quản lý CNTT trong doanh nghiệp khi họ phải theo dõi các phiên bản khác nhau đang cùng tồn tại trên hạ tầng để có thể xóa chúng và sắp xếp lại các nguồn tài nguyên cơ bản.
Karthik Rau, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và tiếp thị của Delphix, cho biết công ty đã phát triển thành công phần mềm Delphix Server để ảo hóa cơ sở dữ liệu. Về cơ bản, phần mềm này giúp tạo ra các bản sao lưu dữ liệu tự động và đầy đủ nhất thông qua việc tổng hợp các báo cáo và dữ liệu truy cập mà chỉ cần khoảng một phần mười không gian vật lý để lưu trữ dữ liệu. Ông nói thêm: "Cơ sở dữ liệu ảo sẽ thường xuyên được đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu thực tế. Tuy nhiên, chỉ những dữ liệu có thay đổi mới được gửi đến cơ sở dữ liệu ảo. Điều này giúp giảm tải rất nhiều cho hệ thống".
Cổng thông tin tự phục vụ đã được bảo mật của Delphix còn cho phép các kỹ sư CNTT có thể thiết lập các chính sách vận hành riêng và phân bổ việc lưu trữ để người sử dụng có thể thực hiện yêu cầu của mình. Khi cần một bản sao cơ sở dữ liệu ERP của công ty, người sử dụng vẫn có thể tự truy xuất và cung cấp cho chính mình. Điều này bảo đảm khả năng truy cập nhanh chóng vào các dữ liệu mới nhất, và khi dự án được hoàn thành, cơ sở dữ liệu ảo có thể được xóa khỏi tài nguyên CNTT của công ty.
Theo TBVTSG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét